1.Hoạt động 1: Ổn định tổ chức:
- Chào
mừng các con đến với chương trình “Bé nghe kể chuyện” ngày hôm nay.
- Đồng hành cùng chương trình cô xin trân trọng giới thiệu có các cô
giáo và các bạn nhỏ đến từ lớp nhà trẻ
A. Các con hãy nổ một tràng pháo tay thật to nào.
- Để mở đầu chương trình, cô mời các con cùng cô hát bài hát “Em
tập lái ô tô” nha !
- Các con vừa hát
bài gì?
- Bài hát nói về xe
gì đấy?
- Xe ô tô là phương
tiện giao thông đường gì?
- Các con ạ! Ngoài xe
ô tô ra thì phương tiện giao thông đường
bộ còn có rất nhiều loại xe khác nữa và để biết đó là loại xe gì bây giờ các
con lắng nghe cô kể câu chuyện “Xe lu và xe
ca”. Do Nguyễn Hồng Thu viết.
- Cô cho trẻ nhắc lại tên chuyện và tên tác
giả hai lần.
2. Hoạt động 2: Nội dung Chuyện: “Xe lu và xe ca”
*Cô kể diễn cảm
- Cô kể diễn cảm lần 1 (thể hiện giọng kể qua nét mặt điệu bộ)
+ Tóm tắt nội dung: Câu chuyện xe lu và xe ca nói về 2 chiếc xe cùng đi trên một con
đường, xe lu dáng vẻ thô kệch đi lại chậm chạp, còn xe ca có dáng vẻ thon gọn
phóng nhanh vun vút, nên xe ca đã chế nhạo xe lu. Nhưng khi gặp đường gập gềnh
xe ca không đi được, nhờ có xe lu san đường bằng phẳng mà xe ca và các xe
khác mới đi lại được dễ dàng.
- Câu chuyện này không những hay mà còn có rất
nhiều những hình ảnh đẹp và sinh động, Bây giờ các con cùng hướng mắt lên màn
hình lắng nghe cô kể lại câu chuyện
* Cô kể lần 2: Kết hợp hình ảnh powerpoit
b. Đàm thoại và trích dẫn
- Cô vừa kể câu truyện có tên là gì?
- Câu chuyện do ai viết các con?
*Trích dẫn
“Có một chiếc xe lu và một chiếc xe ca
cùng đi trên một con đường. Xe lu dáng vẻ thô kệch, lăn từng bước chậm chạp,
còn xe ca có bề ngoài gọn gàng, phóng nhanh vun vút. Thấy vậy xe ca đã chế
giễu xe lu: Xe lu
ơi! Cậu đi chậm như rùa ấy! Hãy xem tớ đây này! Nói rồi xe ca phóng vút lên,
bỏ lại xe lu ở ại đằng sau. Xe ca tưởng mình thế là giỏi lắm”
- Trong câu chuyện có những xe gì?
- Xe lu có dáng vẻ như thế nào?
- Xe ca có dáng vẻ như thế nào?
- Thấy xe lu đi chậm, xe ca đã chế giễu xe lu như thế nào?
*Trích
dẫn
“Nhưng tới một quãng đường bị hỏng và lầy lội, xe ca không thể đi qua
được, đành phải đỗ lại. Người ta đổ đá cuội xuống chỗ lầy lội. Bấy giờ xe lu mới tiến lên, đi lên đóng đá và lăn qua lăn lại nhiều
lần. Chẳng mấy chốc, mặt đường trở nên bằng phẳng. Nhờ vậy mà xe ca mới có
thể đi qua được. Xe ca đã hiểu
rằng tuy xe lu đi chậm chạp, dáng vẻ lù lù, thô kệch nhưng xe lu làm cho
những con đường bằng phẳng để cho các xe khác đi lại dễ dàng.
Từ đấy xe ca không bao giờ chế
giễu xe lu nữa”
- Khi gặp quãng đường lầy lội,
xe ca có đi qua được không?
- Vậy ai đã giúp xe ca đi qua
được?
+ Các con có muốn gặp lại bạn xe lu và xe ca một lần nữa không?
+Vậy không để các con phải chờ đợi lâu nữa, thì cô mời tất cả các con
đứng dậy đi gặp xe lu và xe ca cùng cô nhé.
* Cô kể lần 3: Nghe câu truyện qua sa bàn
3. Hoạt động 3: Kết thúc
*Củng cố:
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Do ai viết?
*Giáo dục trẻ: Qua câu chuyện xe lu
và xe ca các con hãy nhớ phải biết đoàn kết, nhường nhịn, không chê bai hay
chế giễu các bạn các con nhớ nhé.
*Nhận
xét tuyên dương:
Vừa rồi cố đã kể cho lớp mình nghe câu chuyện
“Xe lu và xe ca”. Cô thấy lớp mình rất là ngoan, cô khen các con nào. Và
chương trình “Bé nghe kể chuyện” đến đây là kết thúc rồi. Cô xin chào và hẹn gặp lại các con.
|