1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú
- Chào mừng các con đã đến với chương
trình “Bé khéo tay” với chủ đề vẽ quà tặng bà, tặng mẹ nhân ngày 8/3 ngày hôm
nay!
- Trong chương trình hôm nay, các
con sẽ được tham gia vào 2 phần chơi :
Phần chơi thứ nhất: Cùng nhau khám phá
Phần chơi thứ 2: Bé trổ tài
- Để không khí chương trình thêm
vui tươi và rèn luyện cho đôi tay dẻo dai hơn, cô mời các con cùng chơi với
cô trò chơi “Năm ngón tay xinh” !
- Các con ơi! Các con thấy đôi
tay của mình đã dẻo dai chưa nào? Vậy mời các con cùng bước vào phần chơi thứ
nhất mang tên gọi “Cùng nhau khám phá”!
2. Hoạt động 2: Nội dung bài
dạy “Vẽ quà tặng bà, tăng mẹ”
* Quan sát và
đàm thoại :
Đến với chương trình ngày hôm nay
cô cũng có những bức tranh để tặng bà tặng mẹ nhân ngày 8/3 đấy.
+ Tranh vẽ những bông hoa:
- Các con nhìn xem cô có bức tranh
vẽ món quà gì nào?
- Ai có nhận xét gì về bức tranh
vẽ những bông hoa?
- Các con
hãy chú ý quan sát và cho cô biết bông hoa ở vị trí nào của bức tranh?
- Bông
hoa gồm những bộ phận nào ?
- Để vẽ
được những bông hoa thì cô đã dùng kỹ năng gì để vẽ nào ?
Cô chốt lại : Muốn vẽ được những bông hoa cô
dùng kỹ năng vẽ nét cong tròn khép kín để làm nhị hoa, vẽ các nét cong để làm
cánh hoa và lá hoa được vẽ bằng hai nét cong úp lại với nhau, cành hoa được
vẽ bằng những nét cong dài. Sau khi vẽ xong cô chọn màu vàng tô nhị hoa, màu
đỏ tô cánh hoa, màu xanh tô cành và lá. Để bức tranh sinh động hơn cô vẽ thêm
ông mặt trời, mây…
+ Bức
tranh vẽ chùm bóng
- Các
con cùng quan sát xem cô có bức tranh vẽ món quà gì đây?
- Các
con có nhận xét gì về bức tranh vẽ chùm bóng bay?
- Chùm
bóng bay có mấy quả bóng bay nào?
- Qủa
bóng bay có dạng hình gì?
- Cô
dùng kỹ năng gì để vẽ những quả bóng bay nào?
- Cô
vẽ dây buộc những quả bóng bay bằng những nét gì?
- Bóng
bay được tô những màu gì đây?
Đúng
rồi đấy! Bóng bay có dạng hình tròn. Để vẽ được những quả bóng bay cô dùng kỹ
năng vẽ nét cong tròn khép kín, tiếp theo cô vẽ những nét xiên thẳng để vẽ
dây buộc những quả bóng, vẽ xong cô tô màu xanh, vàng, đỏ, cam… cho những quả
bóng. Ngoài ra để bức tranh đẹp hơn cô vẽ thêm nơ ở dưới chùm bóng bay nữa
đấy!
+ Bức
tranh vẽ cái gương.
- Bức
tranh vẽ gì đây nào?
- Các
con có nhận xét gì về cái gương?
- Cái
gương có dạng hình gì? Có màu gì
- Phía
dưới gương có gì?
- Để
vẽ được cái gương thì cô đã dùng kỹ năng gì để vẽ
- Rất
là giỏi! Để vẽ được cái gương đầu tiên
cô dùng kỹ năng cong tròn khép kín để vẽ hai vòng tròn làm gương, tiếp theo 2
nét thẳng được nối vào nhau ở phía dưới gương để làm cán gương. Vẽ xong cô
dùng màu tím để tô cho viền gương và cán gương.
* Hỏi ý tưởng của trẻ ( Hỏi 3-4 trẻ)
- Các
con ơi! Chúng mình vừa được quan sát một số bức tranh vẽ quà tặng bà, tặng mẹ.
Sắp
đến ngày 8/3 rồi các con muốn vẽ quà gì để tặng bà và mẹ nào?
- Con sẽ vẽ như
thế nào ?
- Khi vẽ con
vẽ bố cục bức tranh như thế nào?
- Khi tô màu các con tô màu như
thế nào?
- Những bạn nào có chung
ý tưởng với bạn ?
Vậy muốn vẽ
đẹp các con phải ngồi như thế nào?
+ Cô nhắc
lại cách ngồi, cách cầm bút để vẽ và tô màu.
* Trẻ thực hiện:
- Cô thấy các con ai cũng có
những ý tưởng của riêng mình rồi. Vậy mời các con cùng bước qua phần 2 của
chương trình “Bé trổ tài”
Với phần thi này, cô đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng như màu nước,
bút sáp màu, bông tăm, các con hãy chọn 1 đồ dùng mình thích và sử dụng đôi bàn tay khéo léo của
mình để vẽ những món quà tặng bà,
tặng mẹ cho thật đẹp nhé.
- Cô cho trẻ về bàn thực
hiện (Cô mở nhạc nhẹ nhàng, tạo cảm xúc cho trẻ)
- Cô chú ý quan sát, giúp đỡ trẻ
yếu, động viên khuyến khích trẻ tích cực hoạt động
* Trưng bày sản phẩm
- Trẻ trưng bày sản phẩm của
mình lên giá
- Cho trẻ quan sát, ngắm nhìn
những sản phẩm của mình, của bạn
- Mời các trẻ nêu ý tưởng lên
giới thiệu sản phẩm mình, thích sản phẩm bạn.
- Cô nhận xét sản
phẩm chung của cả lớp: khen ngợi những bài đẹp, động viên, khích lệ các
bài chưa hoàn thành
3. Hoạt động 3: Kết thúc
- Giáo dục trẻ:
Biết nghe lời người lớn và phải chăm ngoan,
học giỏi.
- Chương trình
“Bé khéo tay” đến đây là kết thúc rồi, xin chào tạm biệt tất cả các con.
|